Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Đề Đề Thi HS Giỏi Câp Quận Môn Tin Học năm 2010,2012





ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP QUẬN
MÔN: TIN HỌC NĂM HỌC 2010 -2011
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)

Đề gồm 5 câu, 2 trang. Thí sinh sử dụng  ngôn ngữ lập trình Pascal để giải các bài toán sau:

Bài 1(3 điểm): PHÉP CHIA HẾT
Yêu cầu người sử dụng nhập vào 2 số tự nhiên m, n và in ra các số tự nhiên
từ 1 đến n mà chia hết cho m. Nếu không có số nào thì xuất ra câu “không có số nào
Input: n, m.
Output: các số tự nhiên nhỏ hơn n chia hết cho m
Ví dụ:
Input
Output
3 10
3 6 9
5 20
5 10 15 20
7 5
Không có số nào
 Bài 2 (3 điểm): ĐẾM TỪ
Viết chương trình nhập vào một chuỗi S gồm các chữ cái (a..z, A..Z) và dấu cách. Xuất ra số từ trong chuỗi đã được nhập vào (mỗi từ được cách nhau ít nhất bởi một dấu cách).
Input: chuỗi S.
Output: số từ.
Ví dụ:
Input
Output
Tin hoc la      chia khoa cho tuong lai
8
 Bài 3 (5 điểm): PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT.
Viết chương trình yêu cầu người sử dụng nhập 2 số a, b và xuất ra nghiệm của phương trình: ax + b = 0
Input: a, b
Output: nghiệm của phương trình ax + b = 0.
Ví dụ:
Input
Output
5 10
-2
0 5
Vô nghiệm
0 0
Nghiệm tuỳ ý (vô số nghiệm)
Bài 4 (4 điểm):  LƯỠI CƯA
Một dãy số được coi là một dãy lưỡi cưa khi dãy đó có ít nhất 1 số và được đan xen giữa số âm và số dương (một số âm đến một số dương đến một số âm…, hoặc một số dương đến một số âm đến một số dương…).
Yêu cầu:
Viết chương trình yêu cầu người sử dụng nhập vào n số nguyên (n được nhập vào từ bàn phím) và kiểm tra xem các số được nhập vào (theo thứ tự) có phải là dãy lưỡi cưa hay không?
Input: n số nguyên.
Output: là dãy lưỡi cưa / không là dãy lưỡi cưa
Ví dụ:
Input
Output
5 -4 10 -6 8 -3
Là dãy lưỡi cưa.
-1 8 -6 10 -20 1 -2
Là dãy lưỡi cưa.
8 -5 -3 7 -6 8
KHÔNG là dãy lưỡi cưa.
Bài 5 (5 điểm): TAM GIÁC
Viết chương trình nhập vào 3 số a, b, c và kiểm tra xem 3 số đó có phải là độ dài của 3 cạnh của một tam giác hay không? Nếu là độ dài 3 cạnh của một tam giác hãy cho biết tam giác đó là tam giác gì (tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông hay tam giác thường).
Input: 3 số a, b, c.
Output: là 3 cạnh tam giác (cân/đều/vuông/thường) / không 3 cạnh là tam giác.
Ví dụ:
Input
Output
2 3 6
Không là 3 cạnh tam giác.
3 3 5
Là 3 cạnh tam giác cân.
4 4 4
Là 3 cạnh tam giác đều.
3 4 5
Là 3 cạnh tam giác vuông.
3 4 6
Là 3 cạnh tam giác thường.
 Thí sinh lưu bài làm với tên: bai1.pas, bai2.pas, bai3.pas, bai4.pas, bai5.pas .
KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC : 2011 – 2012
MÔN: TIN HỌC
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
-          Đề gồm 2 trang, 5 câu.         
 -          Học sinh tạo thư mục là số báo danh của mình (gồm cả phần chữ lẫn phần số), viết chương trình thực hiện các yêu cầu sau và lưu vào thư mục trên. Tên tập tin các câu lần lượt là: Cau1.pas, Cau2.pas, Cau3.pas, Cau4.pas, Cau5.pas.
 Câu 1: (4 điểm)
            Viết chương trình nhập vào 3 số nguyên a,b,c và xuất ra màn hình kết quả nghiệm của phương trình ax2 + bx + c = 0.
input: a,b,c
output: nghiệm của phương trình.
 Câu 2: (4 điểm)
            Viết chương trình nhập vào 4 số nguyên a,b,c,d và tính , xuất ra màn hình, kết quả được ghi ở dạng phân số tối giản (ghi dưới dạng hỗn số nếu được).
input: a,b,c,d.
output: tổng của 2 phân số.
Ví dụ 1:

Ví dụ 2:

Ví dụ 3:
input:
a = 2
b = 3
c = 3
d = 4
output:
1 + 5/12

input:
a = 1
b = 5
c = 3
d = 4
output:
19/20

input:
a = 2
b = 3
c = 1
d = 3
output:
1
Câu 3: (3 điểm)
            Viết chương trình nhập vào 6 số nguyên dương a,b,c và x,y,z lần lượt là độ dài 3 cạnh của 2 tam giác ABC và tam giác XYZ. Kiểm tra xem 2 tam giác ABC và XYZ có đồng dạng hay không.
input: a,b,c, x,y,z
                                                                                   output: 2 tam giác đồng dạng / 2 tam giác KHÔNG đồng dạng.
Ví dụ 1:

Ví dụ 2:

Ví dụ 3:
input:
a = 1
b = 2
c = 3
x = 2
y = 4
z = 6
output:
2 tam giác đồng dạng


input:
a = 4
b = 6
c = 8
x = 12
y = 8
z = 16
output:
2 tam giác đồng dạng


input:
a = 4
b = 6
c = 8
x = 12
y = 8
z = 19
output:
2 tam giác đồng KHÔNG dạng
Câu 4: ( 4 điểm)
            Viết chương trình nhập vào một số nguyên dương và kiểm tra xem số đó có đối xứng hay không?
Input: số nguyên X
output: là số đối xưng / là số KHÔNG đối xứng.
Ví dụ:
  1. Input: 12321                  output: là số đối xứng.
  2. Input: 123321                output: là số đối xưng.
  3. Input: 12345                  output: là số KHÔNG đối xứng.

Câu 5: (5 điểm)
            Nhà em có hai anh em (2 người), mẹ đi chợ về mua n món quà , mỗi món có giá trị Vi (đồng). Hãy giúp mẹ chia quà cho hai anh em sao cho giá trị các món quà của mỗi người nhận được lệch nhau ít nhất.
(Lưu ý: N, Vi là các số nguyên dương, 2 N ≤ 100, mỗi người có thể nhận số lượng quà khác nhau, nếu bài toán có nhiều phương án chia chỉ cần xuất một phương án)
input: n và n số lần lượt là V1, V2, …,Vn
output:
Dòng 1: U1, U2, U3,... là các giá trị các món quà người thứ nhất nhận được
Dòng 2: T1, T2, T3,... là các giá trị các món quà người thứ hai nhận được
Ví dụ:
input:
N = 10
Vi = 2 3 5 6 8 9 7 6 8 7
output:
Dòng 1: 2 3 5 6 8 7
Dòng 2: 9 6 8 7

2 nhận xét:

  1. Casino Delivers $200 Million in Player Rewards - DrmCD
    Players can 안산 출장샵 redeem up 안산 출장마사지 to $200 in casino bonuses, and they'll 상주 출장마사지 receive bonus cash. For 김제 출장마사지 those who are new to Slots, the 당진 출장샵 game will be

    Trả lờiXóa